Pages

Wednesday, November 7, 2012

Bawal Magbasa ni Joseph T. Salazar

Babae ang nagturo sa aming bayan
kung paano bumasa.
Buong yabang ko itong iniliham
kay Chaya, isang kaibigang nananahan
sa isang kubling bayan sa Gitnang Silangan
kung saan ipinagbabawal ang pagbasa
sa kababaihan.
Aniya’y malaking kabalintunaan
sa kapal ng telang nakabalabal
sa mga babae sa kanilang bayan,
tanging mata na lamang
ang nagagamit nila ng malaya,
hindi pa sila nakababasa.
Maghapon silang nakatunganga,
minamasdan ang kubling balarila
ng mga bagay sa paligid,
upang maranasan kung paano kumatha
at gumawa ng talinghaga.
At wari bawal na pag-ibig,
makikipagtalik sila sa papel at tinta
sa dilim ng mga silid na nakapinid.
Kaya huwag daw akong mag-alala,
wika ni Chaya, kaunting panahon na lang
at magiging katulad na rin nila
ang mga babae sa aking bayan.
Aniya’y di makubli ng kanilang mga mata
ang bagong mga katha at taling haga
sa kapaligirang kinamulatan
na ngayon natututo na silang magtanong
at magtaka.
Minsan ipinagyabang ko kay Chaya
na mga babae ang nagtuturong magbasa
sa aming bayan, ako ang napahiya.
Marami mang libro ang nagkalat
sa aming bayan, hindi ko maipapaliwanag
kung bakit sa dakong ito ng mundo
salat na salat ang tao
sa katha at talinghaga.

No comments:

Post a Comment